เรื่อง  กองบรรณาธิการ

    เพราะชื่อของธุรกิจจะถูกใช้ไปนานตราบเท่าที่ธุรกิจยังคงอยู่ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการตั้งชื่อ และนี่คือบางส่วนของความผิดพลาดในการตั้งชื่อธุรกิจที่ควรหลีกเลี่ยง

    1. ใช้ชื่อที่สร้างสรรค์เกินไป

   นี่คือความผิดพลาดที่สุดของการตั้งชื่อธุรกิจ เพราะการตั้งชื่อด้วยคำที่สร้างสรรค์เหมือน Naymz, Flickr และ Speesees ทำให้ต้องสะกดคำทุกครั้งที่พูด เพราะเป็นคำที่สะกดไม่เหมือนกับที่ได้ยิน อีกทั้งไม่ควรมีเครื่องหมายเน้นเสียงในชื่อ เพราะไม่มีใครนั่งหาเครื่องหมายนั้นบนแป้นพิมพ์ และตัวอักษรไม่จำเป็นต้องสีต่างกัน เพราะสีเหล่านั้นไม่ปรากฏในสื่อและผลการค้นหาของกูเกิล

    2. ตั้งชื่อด้วยคำเฉพาะเกินไป

   การตั้งชื่อธุรกิจอย่าง Bookstore.com ทำให้ธุรกิจถูกจำกัดอยู่แค่การขายหนังสือ และเมื่อต้องการขยายสินค้าให้หลายประเภทจะทำได้ยากเหมือน Burlington Coat Factory ชื่อธุรกิจที่ตั้งจากสินค้าที่ขาย และเมื่อต้องการขยายประเภทสินค้าให้หลากหลายก็จำต้องเปลี่ยนสโลแกนธุรกิจเป็น “เราเป็นมากกว่าเสื้อ” แทนการเปลี่ยนชื่อธุรกิจ

    3. ตั้งชื่อด้วยคำที่ตั้งขึ้นเอง

   หากจะตั้งชื่อธุรกิจด้วยคำที่ตั้งขึ้นเองควรระวังเรื่องการออกเสียง เพราะคำเหล่านั้นเมื่ออ่านออกเสียงอาจฟังดูแปลก ไม่เป็นธรรมชาติ และไม่ควรหาคำมาต่อท้ายคำที่มีอยู่แล้วเพื่อสร้างคำใหม่ เช่น Sprayology, Teaosophy และ Perfumania เพราะจะทำให้ชื่อธุรกิจฟังดูแปลก และเกิดความไม่เข้าใจในความหมาย ทั้งนี้ ธุรกิจอาจไม่เป็นที่สนใจหากตั้งชื่อด้วยคำที่ไม่มีความหมาย เช่น Qdoba, Magoosh, Iggli และ Kiip เพราะไม่มีใครอยากเสียเวลานั่งเดาว่าธุรกิจนี้ทำเกี่ยวกับอะไร 

    4 .ชื่อโดเมนต้องตรงกับชื่อธุรกิจ

คำกล่าวนี้ไม่เป็นจริงดังจะเห็นได้จากผู้ผลิตรถยนต์ Tesla ที่ไม่ใช้ชื่อโดเมนว่า Tesla.com ดังนั้น ผู้ที่พิมพ์ชื่อโดเมนนี้จึงค้นไม่เจอสิ่งที่ต้องการ แต่เมื่อลองพิมพ์ “Tesla รถยนต์” ลงในกูเกิลกลับค้นเจอชื่อโดเมน TeslaMotors.com ซึ่งเป็นชื่อที่บอกให้รู้ว่า Tesla คือสินค้าชนิดใด

ที่มา : smethailandclub.com

แชร์ให้เพื่อน