3758e48f762604b8e64cee596f47e36f

          1. หากคุณยังไม่มีผลงาน จงรับงานในราคาที่ถูก เพื่อ ให้มี portfolio การรับโปรเจคนักเรียน ไม่ใช่เรื่องน่าอาย มันเป็นการพัฒนาคุณ ด้าน การวิเคราะห์ ระบบ เพราะโปรเจคนักเรียนจะมีระบบหลายๆอย่างให้ท้าทาย เช่น ระบบหอพัก ก็จะมีห้องว่าง การจดมิเตอร์ก่อน หลัง การจอง ยกเลิกจอง ย้ายห้อง และอื่นๆที่ท้าท้ายให้โปรแกรมเมอร์ไฟแรงใหม่ๆได้ท้าทายและที่สำคัญ ต้องทำให้เสร็จลุล่วงได้ทุกงาน

          2. พยายามรับงานทุกงานอย่าเกี่ยง

          3. ห้ามหนีงานที่ยาก และภาษาที่คุณทำไม่เป็น เช่น มีคนจ้าง asp.net c# ค่อนข้างจะยากเพราะต้องใช้สองภาษา จงรับมัน แล้วตั้งใจศึกษา แล้วคุณจะเก่งขึ้นเหมือนกับการเก็บ level เกมออนไลน์

          4.แบ่งเวลาให้เป็น เพราะคุณเป็น freelance คุณต้องเก่งตลอด ถ้าคุณรับงานตลอด คุณจะต้องแบ่งเวลาให้เป็น เช่น ตอนเช้า เป็นเวลาการศึกษาโค้ด หรือข้อมูลใหม่ๆ ที่เรายังไม่รู้จัก และศึกษาพวกโปรเจคใหม่ๆที่เขากำลังทำกันในเมืองนอกและอื่นๆ พยายามดูข่าวตลอดเวลาตอนเที่ยงถึงดึกเป็นเวลาทำงาน
5.ถ้าคุณกำลังเรียนอยู่ ปี1 หรือ ปี 2 ให้คุณตั้งใจหางาน freelance เพราะ จะเป็น portfolio คุณหลังจากเรียนจบ จะได้ไม่ต้องลำบากพูดง่ายๆคือสานต่อหลังเรียนจบเลย

          6. เชื่อไหม programmer freelance อายุ 25 26 มีเงินซื้อบ้านหรูๆซื้อรถหรูๆด้วยเงินสด

          7.พยายามพัฒนาระบบที่ใหญ่ และใหญ่มากๆ เพราะมันจะมีบัคเยอะ ทำให้ skill คุณถูกพัฒนา

          8. ผลงานเยอะมักได้เปรียบ และ ใบจดทะเบียนธุรกิจ ควรจะจดไว้ ยิ่ง ปีเยอะ ยิ่งได้เปรียบ หมายถึงคุณทำงานมานานแล้ว ไม่ได้เป็นไก่อ่อน

          9.การคำนวณเวลาเป็นเรื่องสำคัญหากคุณจะรับงานหลายงาน คุณต้องรู้ลิมิตตัวเอง เช่น บอกไป 7 วัน แต่จริงๆแล้วถ้าคุณปั่นจริงๆ คืนเดียวก็สำเร็จ

          10. freelance ต้องมีโค้ดอยู่ในมือเยอะๆ จะทำให้งานเสร็จไวมากขึ้น

          11. การใช้เครื่องมือพวก dreamweaver ไม่ได้แปลว่าคุณไม่เก่ง บางคนอาจใช้ editplus เขียนโค้ดสดๆ แต่นั้นช้ามาก dreamweaver สามารถแยก design และ code ให้ดูได้ชัดเจน

          12.freelance ต้องไหลเป็น เช่นหากคุณทำไม่ทันจริงๆ ต้องบอกเจ้าของงานตามจริง รับโทรศัพท์ตลอด เรื่องร้ายจะกลายเป็นดี หากคุณกลัว ปิดโทรศัพ หรืออื่นๆ หรือคุณคิดว่าทำไม่ไหว ไม่ได้แล้ว ต้องคืนเงินเต็มจำนวน และนั่นทำให้เกิดโอกาส ที่นายจ้างจะกลับมาจ้างคุณใหม่เพราะคุณเป็นคนไว้ใจได้

          13.การโชว์ผลงาน ควรโชว์ผลงานให้ดูเยอะมากที่สุด เพราะคนที่จ้างเขาจะดูผลงานก่อนอันดับแรก ไม่ได้ดูว่าคุณจบไหนมาเคยทำงานบริษัทไรมา เขาดูอย่างเดียวคือผลลัพที่เขาจะจ้าง เขาต้องการแค่นั้น เพราะเขาไม่ได้รับคุณทำงานประจำเลยไม่จำเป็นต้องรู้ว่า คุณเป็นอย่างไร  

          14.การ support หลังจากงานเสร็จ  เป็นเรื่องสำคัญเพราะ คนที่จ้างเรา บางคนเขาอาจจะไม่เก่ง สำคัญมากหากคุณทำระบบสำเร็จรูปให้เขา เมื่อเขาทำไม่เป็นคุณควรจะทำให้เขาเช่นอัพข้อมูลสินค้าการทำเช่นนี้เป็นการเพิ่มความไว้ใจให้แก่ลูกค้า

          15.โปรแกรมเมอร์ จะมีเรื่องกดดันให้กังวลใจ ตลอด เช่นเว็บที่สร้างมาโดนแฮค มีบัค ใช้งานไม่ได้ ออกแบบไม่สวย เราต้องทน จำคำเดียวคือ ทน ห้ามเถียงลูกค้า ห้ามทุกๆอย่าง

          16.จำไว้ ว่าคนที่จ้างเราตอนเขาจะจ้าง เขามีความตั้งใจสูง ควรติดต่อกันเสมอห้ามปล่อยทิ้งไว้ เพราะบางทีถ้าคนที่เขาจะจ้างเรา เราปล่อยเขาทิ้งไว้ สอง สามวันความคิดเขาคือ อาจจะเลิกล้มความตั้งใจแล้วก็ได้ เมื่อปลามา ควรรีบตักทันที ห้ามปล่อยทิ้งไว้

          17. รับโทรศัพท์ตลอดเวลาสำคัญมาก เพราะลูกค้า 100 %ต้องการแบบนี้ อาจจะโดนคำด่านิดหน่อยแต่ก็ต้องทนแต่หากบางทีลูกค้าคนโทรมาตอนตี1 แบบนี้คุณก็อาจจะไม่ต้องรับก็ได้

          18. เมื่อผลงานคุณเยอะ ใบทะเบียนพาณิช อายุปีคุณเยอะ นั่นหมายถึง คุณเก่งแล้ว เลเวล 99 แล้วคุณจะรับงานได้ในราคาที่สูงและเก็บมัดจำ 50%

          19.คุณต้องพูดกับคนเก่ง  เหมือนเป็นการตลาดเทพๆ โน้มน้าว เก่งแนะนำได้ ที่สำคัญอย่ากลัวการรับโทรศัพท์ ไม่จำเป็นเสมอไปที่เขาบอกโปรแกรมเมอร์ คุยกับคนไม่รู้เรื่อง อันนั้น เป็นเฉพาะบางคนอาจะเป็นเพราะเราคุยบางศัพท์กับคนทั่วไปที่เขาไม่รู้เรื่องคอม

          20.คุณไม่ได้ทำงานบริษัท เพราะฉนั้น คุณต้องทำหน้าที่สองอย่างในเวลาเดียว คือโปรแกรมเมอร์และพนักงานขายหรือการตลาดนั่นเองการตลาดคุณต้องเป็นเลิศ คุณต้องคิดตลอดทุกเช้า และเย็นว่าคุณจะหาลูกค้ายังไง ลองศึกษาคนอื่นๆดูที่เขารับงานว่าเขาโฆษณาอย่างไร และเลียนแบบเขาและคิดวิธีใหม่ๆในการเข้าถึงลูกค้า

          21.คุณต้องวิเคราะห์ระบบที่ลูกค้าต้องการเป็นไม่ใช่แค่ insert update delete แต่มันคือการ นำไปใช้กับธุรกิจได้จริง ลูกค้าบางคนหันมาจ้า โปรแกรมเมอร์ เพราะต้องการหลายๆอย่าง บางคนจะคาดหวังไว้สูง เช่นมีเว็บ ทำให้ลูกค้าเยอะมากกว่าเดิมหลายเท่า โดยที่ไม่ต้องทำการตลาดเช่นโฆษณาคุณต้องอธิบายให้เขาฟัง ด้วย แปลว่าคุณมีอาชีพเพิ่มแล้วคือ จากเดิม โปรแกรมเมอร์และพนักงานขาย
คุณก็จะต้องเป็น โปรแกรมเมอร์และพนักงานขายและนักวิเคราะห์ระบบ

          22.คุณต้องปิดงานได้ไว ให้ไวที่สุดยิ่งดี เพราะจะทำให้เดือนนึงคุณทำงานได้หลายงานทำให้คุณได้รับเงินเยอะขึ้น ยิ่งไวยิ่งดี ถ้าคุณมาถึงจุดนี้แปลว่าคุณเก่งมากๆแล้ว งานที่ไวไม่ได้แปลว่าไม่ดี มันอาจจะเป็นงานที่ช่ำชองในการทำ คืองานที่มาจากประสบการณ์จากการทำงานก่อนๆแล้ว มารวมกันเป็นงานใหม่

          23.คุณต้องศึกษาพวกการออกแบบเว็บไว้ด้วยไม่ได้แปลว่า programmer ทุกคนจะออกแบบไม่สวย การออกแบบในปัจจุบันเป็นเรื่องง่ายแล้ว เพราะมี อุปกรณ์เสริมเช่น photoshop , template , file vector , font ต่างๆ บางอย่างมีลิขสิทธิ์เช่น psl พวกมือโปร จะใช้การออกแบบเว็บด้วยdiv และบางคนจะออกแบบเป็น file psd และตัดเอาโดยใช้ slicetool โดยใช้ table

          24.พัฒนาระบบใหญ่ๆที่ไม่ค่อยมีคนทำ งานที่ยากๆเขียนโค้ดยากๆ ยกตัวอยากง่ายๆลองพิมคำว่า clone script ไรพวกนี้ดูใน google หรือระบบใหญ่ๆเช่น ERP งานพวกนี้จะทำให้รายได้ต่อเดือนของคุณเยอะ

นั่นเป็นที่มาของเงิน หลายแสนต่อเดือน ของ…
This Is True Story

Credit >>> http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,336385.0.html

แชร์ให้เพื่อน