เรื่อง : เจษฎา ปุรินทวรกุล

    ว่ากันด้วยเรื่องการทำธุรกิจแล้ว เรามีโอกาสพบเจอกับผู้คนมากมาย ทั้งลูกจ้าง คู่แข่ง ลูกค้า พันธมิตร หุ้นส่วนทางธุรกิจ ซึ่งจะเป็นการดีหากเราจะรู้จักใช้ความสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยพยายามคิดทุกครั้งว่าเราสามารถเรียนรู้อะไรได้จากบุคคลคนนั้น หรือเราสามารถนำประสบการณ์ที่ได้มาจากการพูดคุยกับคนเหล่านั้นไปปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างไรบ้างและที่สำคัญที่สุด คุณรู้หรือเปล่า ว่าใครคือเพื่อนแท้ที่จะคอยช่วยพัฒนาธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าต่อไปได้ ซึ่งหลายๆ คำตอบอาจเซอร์ไพร์สคุณได้ไม่น้อยทีเดียว

ทีมกฎหมายของคุณ

    คนทำธุรกิจส่วนมากไม่ค่อยชอบเรื่องกฎหมายหรืออะไรที่เกี่ยวกับทนายความสักเท่าไหร่หรอก แต่เมื่อคุณจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากเขา เขาจะกลายเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดคุณอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามค่าให้คำปรึกษาด้านกฎหมายนั้นมีราคาค่อนข้างสูง (แต่ถือว่าคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มา) ดังนั้น ต้องพยายามหาคนที่คุณเคารพและอยากร่วมงานด้วย

บัญชีภาษีอากร

    สำหรับบัญชีภาษีอากร จะแตกต่างกับบัญชีการเงิน เพราะบัญชีภาษีอากรจะนำหลักเกณฑ์ด้านบัญชี มาปรับให้เข้ากับกฎหมายภาษีอากรต่างๆ ตั้งแต่การคำนวณกำไรขาดทุนสุทธิ รายรับรายจ่ายของกิจการ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ฯลฯ ทั้งหมดนี้เพื่อให้สอดคล้องและถูกต้องตามหลักการบัญชีและกฎหมายภาษีอากร เพราะฉะนั้น หากคุณสามารถจ้างคนที่มีความสามารถสูงมานั่งตำแหน่งนี้ได้ การทำธุรกิจย่อมราบรื่นในระยะยาว  
  
คู่แข่งของคุณ

    ในสมรภูมิทางธุรกิจ ยังไงคุณก็ต้องพบกับคู่แข่ง จำไว้ว่าอย่ากลัว ให้มองคู่แข่งเป็นแรงบันดาลใจที่จะก้าวไปถึงจุดที่เขาอยู่ให้ได้ คอยมองว่าคู่แข่งกำลังทำอะไรและรีบพัฒนาสินค้าหรือบริการออกสู่ท้องตลาดให้ดีกว่าเขา

ข่าวสาร

    ทุกวันนี้มีสื่อและข่าวให้เราเลือกบริโภคเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำคือ หาข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจของตัวเอง เพื่อช่วยให้เรามีความรู้ความสามารถที่เพิ่มขึ้น ทันต่อสถานการณ์ที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และสามารถบริหารธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นได้

คนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณ

    คุณอาจรู้สึกรำคาญเวลามีใครไม่เห็นด้วยกับคุณ แต่เชื่อเถอะว่าการทำธุรกิจเราต้องการคนที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราทำบ้างไม่มากก็น้อย เพราะคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณจะกล้าพูดในสิ่งที่เราอาจคิดไปไม่ถึง สิ่งนั้นอาจมีประโยชน์แต่คนอื่นๆ อาจไม่กล้าที่จะพูด สิ่งสำคัญคือการรับฟังความคิดเห็นของทั้งลูกจ้าง คู่ค้า ผู้จัดจำหน่าย รวมถึงลูกค้าด้วย

ลูกค้าของคุณ

    หากเราทำธุรกิจที่ดี หมั่นเอาใจใส่ต่อลูกค้า มีบริการหลังการขายที่ดี ฯลฯ ลูกค้าก็จะคอยสนับสนุนสินค้าหรือบริการของเราและกลายเป็นผู้สนับสนุนหลักในเวลาต่อมา ไม่ใช่แค่การช่วยอุดหนุนสินค้า แต่ยังมีการเขียนรีวิวสินค้าผ่านทางเว็บไซต์หรือบล็อกต่างด้วย

    ทั้งหมดนี้คือเพื่อนแท้ที่ผู้ทำธุรกิจควรเปิดใจเรียนรู้   

ที่มา : smethailandclub.com

แชร์ให้เพื่อน