ใครบอกว่าการรู้ใจตัวเองหรือเข้าใจตัวเองนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ บางครั้งถึงรู้ใจแล้วเข้าใจแล้วแต่ก็ไม่สามารถทำอย่างที่ตัวเองต้องการได้จริง ๆ สักที เพราะด้วยสาเหตุหลาย  ๆ อย่างที่เป็นองค์ประกอบของชีวิต สิ่งรอบตัวเราเอง หรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นท่ามกลาง ณ ปัจจุบันของเรา ไม่สามารถทำให้เราทำอย่างที่ตัวเองต้องการได้ทั้งหมดจริง ๆ

        บางคนอาจจะบอกว่าการตามหาความฝัน มุ่งมั่นกับสิ่งที่อยากจะทำสิ ตั้งใจสิ แต่ความตั้งใจของตัวเองนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่ตัวเองต้องมีเพื่อให้ตัวเองทำตามความฝันได้ด้วย ไม่ใช่ว่าไม่มีเงินสักบาท จะไปทำตามฝันตัวเอง ไม่มีแม้แต่บ้านจะซุกหัวนอน จะไปทำตามฝันของตัวเอง มันไม่ง่ายอย่างนั้น ก่อนที่เราจะทำอะไรตามสิ่งที่ตัวเองต้องการ เราต้องสร้างอะไรที่เป็นปัจจัยในการที่เราจะไปทำตามฝันเสียก่อน อย่างเช่นหางานทำ ที่เป็นงานสุจริต เพื่อให้ตัวเองมีเงินไปหาบ้านเช่า มีเงินเก็บพอเสียก่อน แต่เราต้องใช้เวลานะ ไม่ใช่ว่าได้เงินมาเดือนแรกก็ทำตามฝันใช่เงินสุรุ่ยสุร่ายเลย เราต้องรอคอยก่อน รอให้เราทำงานสัก 1-2 ปี ก่อน ให้เก็บเงินเป็นสัดเป็นส่วนเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต

         เงินส่วนที่จะทำตามความฝันของตัวเอง ใช้เวลาว่างศึกษาสิ่งที่เราชอบและใฝ่ฝันให้ชำนาญที่สุด ใช้ระยะเวลาที่เรารอให้มีประโยชน์ ไม่ปล่อยไปเปล่า ๆ พยายามหาสิ่งที่เราชอบ มาฝึกฝนหรือทำในตอนที่เราว่าง และต้องไม่กระทบกับงานที่ทำด้วย ใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดเพื่อให้ตัวเองได้สามารถเก็บปัจจัยเพื่อนำไปสู่ความฝัน และเอาเวลาว่างมาทำตามความฝันให้ชำนาญด้วย ไม่ว่าตอนนี้คุณจะอายุเท่าไหร่ จะผ่านอะไรมามากมายขนาดไหน ถึงใครจะบอกว่าคุณไม่มีคุณสมบัติของการเป็นสิ่งที่คุณฝันแล้วก็ตาม อย่าไปสนใจคนอื่น ให้เขาพูดไป เพราะว่าเขาเองก็คงต้องใช้วิชิตไปวันวันแบบไม่มีแม้กระทั่งความฝันนั่นเอง

        ส่วนคุณยังมีความฝันอยู่กับตัวเอง ยังมีความต้องการที่จะทำ ฉะนั้นอย่าไปกลัว แต่แค่ว่า ตอนนี้คุณอาจจะรู้สึกว่าเราไม่มีอะไรเหลือในชีวิตเลย ไม่มีเงินเหลือสักบาทด้วยซ้ำ แค่คุณรู้เอาไว้ว่าเวลาของคนบนโลกใบนี้ไม่มีคำว่าสาย ถ้าตราบที่เรายังมีลมหายใจอยู่ พรุ่งนี้ตื่นเช้ามาก็คือเวลาของคุณโอกาสของคุณ

        ก็อยู่ที่ตัวเองแล้วว่าจะปล่อยให้เวลาของตัวเองผ่านไปอย่างไม่มีความหมายหรือเปล่า หรือจะล้มเลิกเพราะรู้สึกกลัวกับสิ่งที่จะต้องเจอ ถ้ากลัวก็ล้มเลิกซะ และก็ใช้ชีวิตเรื่อยๆ จนตายไปเอง แบบไม่มีค่าอะไร แต่ถ้าจะสู้ก็สร้างกำลังใจให้ตัวเองซะ และก็หางานทำ ไม่ว่าจะงานอะไรถ้าเป็นงานสุจริตก็ทำได้ทั้งนั้น อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา ขยันอดทนกับงานที่ได้ทำ ตั้งใจทำงานที่ตัวเองได้รับให้ดี และทำความฝันของตัวเองควบคู่ไปด้วย โดยการใช้ระยะเวลาเพื่อให้วันที่เราสามารถเดินตามความฝันของตัวเองได้แล้วมาถึง วันนั้นจะเป็นวันของคุณเอง

ก็ขอเป็นกำลังใจให้ชาวฟรีแลนซ์ทุกคนที่กำลังเดินตามความฝันทุกคนนะครับ

ที่มา : bejame.com

แชร์ให้เพื่อน