เราจะรับมือกับการคิดมากของเราโดยที่ไม่ได้ตั้งใจได้อย่างไงดีหล่ะ

  • ขั้นตอนแรก : คือ เราต้องยอมรับสภาพกับสิ่งที่มันเป็นไป และเข้าใจที่มาที่ไปของสิ่งที่เราคิด หรือ กังวลก็ตาม ว่าจะต้องทำอย่างไร แก้อย่างไร คิดให้มันสุดๆกันไปก่อนเลย แล้วตอนนอน ก็ปล่อยวางเพราะ เราจะรู้สึกได้เต็มที่กับมันไปแล้ว จะปล่อยวาง ฝึกพยายาม ข่มตามหลับได้ง่ายกว่าปกติครับ
  • ขั้นตอนที่สอง : ฝึกสมาธิ ลองหัดนั่งสมาธิ กันดีกว่าครับ ไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายซะทีเดียว สำหรับคนไม่เคย ลองฝึกจิต สมาธิ ให้คุมความคิดของเราให้เป็นสัดเป็นส่วนกันได้ครับ
  • ขั้นตอนที่สาม : เพิ่มคุณค่าให้กับตัวเอง บางทีที่เราคิดมากไปสำหรับเรื่องบางเรื่อง อาจจะเป็นเพราะเราเห็นคนอื่นมีค่ามากกว่าตัวเอง สิ่งนี้อาจจะเป็นหนึ่งในหลายๆสาเหตุและที่มาที่ไปของการคิดมากก็เป็นได้ครับ

คิดมาก2

ธน เคยฟังพระเทศน์ ธรรม มาแล้วทำให้รู้สึกดีขึ้นจริงๆ ธน จึงอยากแบ่งปันสิ่งที่ ธน ได้ฟัง และมาบอกต่อ ลองมาฟัง ธน กันดูก่อนว่าจริงหรือไม่นะครับ

เค้าว่าสังคมปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะทำใจหรือยอมรับกับเรื่องราวที่เราไม่ต้องการ หรือต้องเจอกับสิ่งที่เราไม่ต้องการกันทุกคนนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นความกลัว ความโกรธ หรือ ความเกลียด ความขัดแย้งต่างๆ

ช่วงวัยเรียน ความเครียดมักจะเกิดจากเรื่องช่องว่างระหว่างวัย เช่น การขัดแย้งกับพ่อแม่ ปัญหาเรื่องอกหัก เรื่องการเรียน ผลการเรียนที่ไม่ดี หรือภาวะที่ต้องตัดสินใจอะไรหลายๆอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

ถ้ามีปัญหามาก อย่าหยุดทำงาน อย่าหยุดเรียน อย่าหยุดทำในสิ่งกิจวัตรประจำวันของเรา ยิ่งเราอยู่นิ่งๆไม่ทำอะไร จิตของเราก็จะยิ่งว่าง และยิ่งคิดมากเท่านั้น พาลแต่จะเพิ่มความทุกข์ เราควรจะจดจ่อไปในสิ่งที่เรากระทำ ณ ตอนนั้นให้มาก จะได้เลิกคิดถึงปัญหาที่เราต้องคอยกังวล แต่สิ่งที่เราทำปัจจุบันยิ่งก่อให้เกิดความเครียด ลองหากิจกรรมที่เราทำและผ่อนคลายกับมัน จะดีกว่า หรือ การที่เราจะตะโกนดังๆ ร้องเสียงดัง ก็ทำได้ หากเป็นการช่วยทำให้เราสบายใจขึ้น แต่ก็เป็นที่ส่วนตัวหน่อยหล่ะกันครับ การเจอเพื่อนพ้องก็เป็นสิ่งที่ดี ลองหันมาพูดคุยกับเพื่อน เพื่อนคนที่เราไว้ใจ หรือ คนที่คุยได้ แม้เค้าจะฟังหรือไม่ฟังเราก็ตาม แต่หากสิ่งที่เราพูดออกมาทำให้เรารู้สึกดีขึ้นก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำ

การให้ ก็เป็นสิ่งช่วยลดความตึงเครียดลงมาได้ บางทีเราอาจจะคิดถึงเรื่องของตัวเองมาเกินไป ลองไม่คิดปัญหาของตัตวเองแล้วมาถามถึงความทุกข์ของผู้อื่น บางทีเราอาจจะได้ตรรกกะ ความคิด หรือได้อะไรหลายๆอย่างแล้วทำให้เราสามารถสบายใจขึ้นได้ แล้วเราสามารถกลับมาเผชิญในสิ่งที่เราเป็นอยู่แล้วขจัดมันไปได้โดยไม่ยากอย่างที่เราคิดกันอยู่ก็เป็นได้ครับ

          ท้ายที่สุดแล้ว การคิดบวก ก็ดี การให้ ก็ดี หรือ จะตะโกน กรี๊ดดังๆก็ดี หากการทำแบบไหนแล้วสามารถลดความเครียด ลดความคิดมาก ลดความกังวลไปได้ แล้วไม่กระทบถึงผู้อื่น ทำเลยครับ แต่จำเอาไว้ครับว่า “ยอมรับ ฝึกสมาธิ เพิ่มคุณค่า” เป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆคน ผ่านจุดๆนั้นกันมาแล้วรวมถึงตัว ธน เองด้วยครับ

ขอบคุณที่มาจาก : guru-how.com

แชร์ให้เพื่อน