เรื่อง ประชุม สินธพสิริพร ผู้ก่อตั้ง NADZ Project

    NADZ Project.com เว็บไซต์ที่จำหน่ายเครื่องเล่นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่เกมเมอร์ยุคนี้ หากย้อนกลับไป NADZ Project.com เกิดขึ้นเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นยุคที่ธุรกิจออนไลน์ในประเทศไทยเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น จึงถือเป็นความโชคดี เพราะการเป็นรายแรกๆ ทำให้สามารถปักธงได้ก่อน ได้เรียนรู้ เห็นปัญหา และพัฒนาตนเองขึ้นมาเรื่อยๆ 

    สำหรับในวันนี้เป็นการยากที่จะปฏิเสธว่า คนรุ่นใหม่นิยมกระโดดเข้ามาทำธุรกิจกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจออนไลน์ ด้วยพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ บางคนเมื่อเรียนจบก็เลือกที่จะทำธุรกิจออนไลน์ทันที ขณะที่บางคนเมื่อทำงานได้ 1-2 ปี ก็ตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจออนไลน์ ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่ผู้บริโภคยังกล้าๆ กลัวๆ ในการซื้อของจ่ายเงินบนออนไลน์ แต่ในวันนี้ผู้บริโภคเห็นแล้วว่า การซื้อของออนไลน์มีความปลอดภัย มีความสะดวกสบาย และง่ายต่อการจ่ายเงินมากขึ้น ที่สำคัญราคาไม่สูงไปกว่าการขายหน้าร้าน ดังนั้น จึงไม่แปลกที่จะมีผู้ประกอบการออนไลน์ใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งทำให้เกิดการแข่งขันกันสูง ตลาดออนไลน์ในวันนี้จึงพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือกันเลยทีเดียว 

    อย่างไรก็ตาม ตลาดออนไลน์ที่ว่าใครๆ ก็สามารถเข้ามาค้าขายกันง่ายๆ นั้น อันที่จริงแม้จะเข้ามาเปิดร้านทำธุรกิจง่าย แต่ก็ยากที่จะอยู่รอดและเติบโตขึ้นไปได้ ไม่เชื่อลองสังเกตดูก็จะเห็นว่า มีผู้ประกอบการออนไลน์หลายรายที่ไปไม่รอดเลิกกิจการทั้งๆ ที่เพิ่งเริ่มตั้นไม่เท่าไหร่ก็มากมาย ดังนั้น จึงขอแนะนำผู้ประกอบการออนไลน์ในยุคนี้ ที่อยากจะอยู่ได้อย่างแข็งแกร่งบนโลกออนไลน์ว่า…

    ประการแรก ต้องมีความน่าเชื่อถือ ทั้งในแง่เว็บไซต์และบริษัท ซึ่งการสร้างความน่าเชื่อถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ โดยอาจจะมีการเปิดเผยข้อมูลของธุรกิจและสินค้าให้ชัดเจน มีการปรับปรุงข้อมูลตลอดเวลา เพื่อยืนยันว่าเว็บไซต์นี้มีคนดูแลอยู่ มีการบริหารการจัดส่งสินค้าที่ตรงเวลา รวดเร็ว ตรวจสอบสถานะได้ เป็นต้น

    ประการที่สอง เลือกสรรสินค้าที่มีความแตกต่าง ซึ่งในเรื่องนี้ผู้ประกอบการต้องทำการบ้านมากหน่อย เพื่อดูว่าจะนำสินค้าอะไรมาจำหน่าย ในตลาดตอนนี้มีสินค้าอะไร มากน้อยแค่ไหน โดยอาจจะสมมุติว่าตัวเองเป็นผู้บริโภคคนหนึ่ง แล้วตั้งคำถามว่า จะซื้อสินค้านี้หรือไม่? แล้วทำไมต้องซื้อกับเรา?

    ประการที่สาม การทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อผูกใจและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งหากสามารถทำได้จะเกิดกระแสการบอกต่อทำให้ร้านค้าออนไลน์ของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือหากลูกค้าประทับใจมากๆ เกิดเป็นกระแสไวรัลได้ โดยอาจจะมีการทำโปรโมชั่นเรื่อยๆ มีการแจกของ ซึ่งบางครั้งราคาของก็ไม่จำเป็นต้องสูงมากมายอะไร แต่สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุกไม่น่าเบื่อ ไม่ใช่แค่เรื่องของการขายของอย่างเดียว ก็จะเกิดความประทับใจได้ และทำให้เราได้มีความใกล้ชิดกับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งสุดท้าย อาจจะขยับขยายสร้างเป็นคอมมูนิตี้ และเป็นแฟนคลับ ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกรักและผูกพันกับเรามากยิ่งขึ้น สำหรับ NADZ Project.com เราทำเรื่องนี้มานานแล้วตั้งแต่แรกเริ่ม ทำให้สามารถรักษาลูกค้าเก่าและเกิดการบอกต่อมีลูกค้ารายใหม่เข้ามาเพิ่มตลอดเวลา และทำให้เราเป็นที่ 1 เว็บไซต์ที่จำหน่ายเครื่องเล่นเกม

    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะทำใน 3 สิ่งข้างต้นแล้ว ต้องอย่าลืมว่าในวันนี้ตลาดออนไลน์มีการแข่งขันสูง และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ดังนั้น ในการทำธุรกิจทุกครั้งก็ต้องเหลียวมองคู่แข่งขันด้วยว่า เขาทำอะไรกันอยู่และไปถึงไหนกันแล้ว เพื่อว่าเราจะได้ไม่ประมาท และที่สำคัญต้องไม่พลาดที่จะเกาะติดและศึกษาเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งล้ำหน้ากว่าเราไปเยอะมาก โดยตรงนี้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจเราได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลยุทธ์การตลาดที่แปลกใหม่

ที่มาจาก : smethailandclub.com

แชร์ให้เพื่อน