สำหรับนักศึกษาที่อยากหารายได้พิเศษ หรืออยากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แต่อาจจะไม่สะดวกในการทำงานแบบ Full time หรือ Part-time วันนี้จึงมาแนะนำการทำ Freelance หรือการทำอาชีพอิสระ ซึ่งในที่นี้ได้รวบรวม 7 งาน Freelance ที่ดูจะเหมาะกับวัยนักศึกษาที่สุดในช่วงเวลานี้   

 

1.Online tutor/teacher

         เดี๋ยวนี้การหาติวเตอร์ หรือการหาน้องๆที่ต้องการเรียนพิเศษ สามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก เพราะมีการประกาศหาติวเตอร์ทาง Website หรือทาง Social media ต่างๆ โดยนักศึกษาสามารถใช้เวลาหลังเลิกเรียนเพื่อไปสอนน้องๆ ตามบ้าน หรือตามสถานที่ต่างๆที่นัดหมายไว้ได้ โดยสามารถเลือกสอนวิชาที่ตนถนัด ส่วนเรื่องราคาก็แล้วแต่จะตกลงระหว่างติวเตอร์และผู้เรียน ส่วนใหญ่ก็มักจะคิดเป็นชั่วโมง   

 

2.Graphic designer

         นักศึกษาที่เรียนด้าน Design ที่รู้ตัวว่ามีความสามารถด้านการออกแบบ สามารถทำงาน Freelance designer ได้ แถมยังเป็นประสบการณ์ที่มีค่า ที่สามารถใช้เขียนลง resume ในอนาคตได้ด้วย อย่างไรก็ตามอาชีพนี้มีการแข่งขันสูง เพราะงานด้านนี้มีคนทำเยอะมาก ดังนั้นอาจจะเริ่มต้นด้วยโครงการขนาดเล็กไปก่อน เช่นด้าน Marketing materials and Posters สำหรับธุรกิจขนาดย่อม ๆ

 

3.Online marketer

          จัดเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงในยุคนี้ เพราะเป็นยุคที่คนทั่วโลกมักใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ และเรื่อง Online marketing ยังครอบคลุมไปถึงสมาร์ทโฟนด้วย พื้นฐานที่เป็นลักษณะของงานนี้ก็คือการเพิ่มสิ่งต่าง ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Traffic to websites, Social media pages โดยดำเนินการภายใต้การใช้ Online platforms ในหลายๆ รูปแบบ งาน Freelance ในสาขานี้เหมาะสำหรับผู้เรียนสาขา Marketing ที่ต้องการได้รับประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ แต่ผู้เรียนสาขาอื่นๆ ที่เข้าใจและเข้าถึงกระแสธุรกิจออนไลน์ รวมไปถึง Social media หรือ Application ต่างๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

4.Content/blog writer

          หากเรียนสายนิเทศศาสตร์ หรือสื่อสารมวลชน หรือแม้กระทั่งผู้ที่ไม่ได้เรียนด้านการเขียนมาโดยตรงแต่ชื่นชอบการเขียนบทความ หรือการเขียน Blog ก็สามารถฝึกฝนพัฒนาทักษะการเขียน เพื่อมาทำ Freelance ด้าน Content/Blog writer ที่มีหน้าที่ในการเขียนบทความต่างๆให้บริษัท เพื่อนำไปลงเว็บไซต์ โดยอาจจะเริ่มจากบริษัทหรือธุรกิจขนาดเล็กๆก่อนก็ได้

 

5.Freelance website developer

          บริษัทส่วนใหญ่ในสมัยนี้ นิยมเปิดเว็บไซต์ส่วนตัวเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสาร, การโฆษณา และการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้งานด้าน Website developer มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นใครที่สามารถทำเว็บ อาจจะเป็นแค่พื้นฐานแบบง่ายๆ ก็สามารถทำเว็บไซต์ให้ธุรกิจขนาดเล็กได้ ยิ่งปัจจุบันกำลังมีความต้องการผู้ออกแบบหรือพัฒนาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจออนไลน์ หรือ E-commerce ในหลายๆ แบบ ทำให้โอกาสได้งานเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

 

6.Tourist guide

         งานฟรีแลนซ์ประเภทสุดท้ายนี้ เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ชอบความท้าทาย มีใจรักงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คน มีความจำข้อมูลรายละเอียดสถานที่ต่างๆ ได้ดี อีกทั้งเป็นผู้มีทักษะด้านการพูดที่มีชีวิตชีวาชวนให้สนใจ และยอมสละเวลาให้กับการศึกษาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ

 

ที่มา : eduzones.com

แชร์ให้เพื่อน