ราคาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ราคาดีไม่ใช่ราคาถูกแต่เป็นราคาที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายอาจจะตั้งราคาสินค้าต่ำหรือสูงเกินไปตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้น อาจต้องลองสังเกตว่า ราคาของสินค้าส่อแววมีปัญหาหรือไม่ หากจับสัญญาณได้ว่ามีปัญหาก็ต้องรีบปรับราคาก่อนปัญหาจะลุกลาม

    1. คู่แข่งปรับราคาแรงแซงหน้า คู่แข่งผลิตสินค้าประเภทเดียวกับเรา เจาะตลาดเดียวกัน คุณภาพด้อยกว่าหรือปริมาณน้อยกว่า แต่ราคากลับแรงแซงหน้าไปไกล แถมมีลูกค้ายินดีจ่ายเงินซื้อ แสดงว่ากลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อมากขึ้น

    2. ลดราคาทุกที่ทุกเวลา การลดราคาช่วยกระตุ้นต่อมอยากซื้อของลูกค้า แต่การลดราคาสม่ำเสมอ ย่อมจะลดคุณค่าของสินค้าในสายตาลูกค้า เปลี่ยนจากแข่งขันลดราคาเป็นผลิตสินค้าตอบโจทย์ความต้องการ และตั้งราคาที่กลุ่มเป้าหมายพร้อมควักกระเป๋าจ่ายดีกว่า

    3. กำไรหดหาย ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นแต่บริษัทแบกภาระต้นทุนไว้เพราะกลัวลูกค้าหายจนกำไรหด ดังนั้น ถึงเวลาวางภาระและตั้งราคาสินค้าตามจริงเพราะราคาที่ปรับตามความเหมาะสม กลุ่มลูกค้าพร้อมจะเข้าใจ 

    4. ยอดขายพุ่งเมื่อราคาร่วง การที่ทีมขายโอดครวญให้ลดราคาสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขายส่งสัญญาณว่า ทีมขายด้อยคุณภาพหรือราคาสินค้าสูงเกินจริง ลองทบทวนราคาสินค้าอีกครั้ง พร้อมปรับราคาตามความเหมาะสม

    5. ธุรกิจจับลูกค้ากระเป๋าเบา หากกลุ่มลูกค้าของธุรกิจคือลูกค้ากระเป๋าเบา ธุรกิจกำลังตั้งราคาสินค้าต่ำเกินจริง การสู้ด้วยสงครามราคาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ชอบสินค้าราคาต่ำ ไม่ใส่ใจคุณภาพ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้พร้อมจะปันใจให้คู่แข่งเสมอ ถ้าสินค้าคู่แข่งถูกกว่า    
    
ที่มา : smethaialndclub.com

แชร์ให้เพื่อน