resume_023

ผู้หางานควรมีเรซูเม่กี่ฉบับ ?

ผู้หางานเคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราถึงให้คุณสร้างเรซูเม่ได้มากถึง 10 ฉบับ สร้างไว้แค่ฉบับเดียวไม่พอหรือ แล้วจะสร้างไปทำไมตั้ง 10 ฉบับเรื่องมีอยู่ว่า…
ใครที่เขียนเรซูเม่ได้สอดคล้องกับความต้องการของนายจ้างมากที่สุด คนนั้นมีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์งานก่อน ดังนั้น เรซูเม่ฉบับเดียวจะเหมาะสมกับทุกบริษัทที่เราสมัครงานย่อมเป็นไปไม่ได้

เราจึงควรมีเรซูเม่หลาย ๆ แบบที่แสดง จุดแข็งที่แตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละบริษัท เช่น คุณต้องการสมัครงาน ตำแหน่ง Editor หากเป็นบริษัทด้านสิ่งพิมพ์ คุณควรสร้างเรซูเม่ที่เน้นความรู้ทางด้านสิ่งพิมพ์ เช่น การกำหนด
ขนาดและประเภทกระดาษ การกำหนดจำนวนหน้า รูปแบบการ เข้าเล่ม รวมถึงขั้นตอนการทำงานของโรงพิมพ์ แต่หากเป็นเว็บไซต์ เรซูเม่ของคุณควรเน้นทักษะด้านออนไลน์ เช่น CMS, HTML และ SEO เพื่อให้เหมาะกับ
ลักษณะการทำงานของแต่ละบริษัทมากที่สุด

หากต้องการสมัครงานในสายงานที่แตกต่างกัน ควรมีเรซูเม่แยกกัน คุณอาจจบมาทางด้าน Engineering แต่สนใจทำงาน Marketing คุณจะเอาเรซูเม่ที่อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติทางวิศวกรรมมาสมัครงาน Marketing ก็คงจะเป็นไปได้ยากงานการตลาดได้ดี และคุณคือคนที่เหมาะสมที่สุดกับตำแหน่งนี้
หากมีความสามารถหลากหลาย และสามารถทำงานได้หลายอย่าง ควรโฟกัสคุณสมบัติที่เหมาะกับตำแหน่งที่จะสมัคร คุณเป็นคนเก่ง สามารถสมัครงานได้หลายตำแหน่ง แต่คุณไม่สามารถเขียนอัตชีวประวัติเล่าทุกสิ่งที่คุณเคยทำมาทั้งหมดในเรซูเม่ได้ คุณจำเป็นต้องโฟกัสไปที่คุณสมบัติอย่างใดหนึ่งเป็นหลักในเรซูเม่ 1 ฉบับ ส่วนเรซูเม่ฉบับอื่น ๆ ก็โฟกัสเป็นอย่าง ๆ ไป เพราะหากไม่โฟกัส คุณอาจเสียโอกาสในการถูกเรียกสัมภาษณ์งาน เพราะ HR ต้องการเรซูเม่ที่อ่านแล้วรู้สึกได้ว่า เขียนมาเพื่อสมัครงานในตำแหน่งนี้โดยเฉพาะ ผู้สมัครงานคนนี้ช่างเหมาะกับตำแหน่งงานนี้จริง ๆ ไม่ใช่มีคุณสมบัติมากมายแต่ไม่ได้โฟกัสว่า ด้วยคุณสมบัติเหล่านั้นคุณเหมาะกับตำแหน่งงานที่สมัครอย่างไร
แล้วเราควรมีเรซูเม่กี่ฉบับดี?

คำตอบคือ คุณจะมีเรซูเม่กี่ฉบับก็ได้ ตราบเท่าที่เรซูเม่ฉบับนั้นตรงกับความต้องการของนายจ้างมากที่สุด เราจึงให้คุณสามารถสร้างสรรค์เรซูเม่ได้มากถึง 10 ฉบับ ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร เพื่อโอกาสได้รับการสัมภาษณ์งานเร็วที่สุด ทั้งนี้ การปรับแต่งเรซูเม่นั้นไม่เสียเวลามากนัก เมื่อเทียบกับผลที่คุณจะได้รับ คือการได้ทำงานที่คุณใฝ่ฝัน ในทางตรงกันข้าม หากเรซูเม่ของคุณเป็นแบบกลาง ๆ ไม่ได้ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อสมัครงานตำแหน่งนั้นโดยเฉพาะ อ่านแล้วไม่โดดเด่นในคุณสมบัติที่ต้องการ ก็ง่ายมากที่นายจ้างจะกด Delete เพียงคลิกเดียว

ที่มา jobsdb

         
             

แชร์ให้เพื่อน