job

1. เริ่มจากการที่เลือกงานที่อยากทำจริงๆ  และจดมาว่าอยากจะทำอะไรเพื่อที่ว่าเราจะได้ทำงานที่เราต้องการจะทำจริง ๆ เลือกมาเป็นข้อ 1 ข้อ 2 เพื่อจะได้มีตัวเลือกถ้าเกิดสิ่งที่อยากทำมากๆ  เราไม่มีคุณสมบัติมากพอ

2. ไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต ใช้วิธีการพิมพ์ลงไนเว็บค้นหาปกติ ให้เข้าไปดูทุกเว็บที่ขึ้นคำที่เราได้ค้นหา เพื่อดูข้อมูลที่เราต้องการและจดชื่อบริษัท ตำแหน่ง วุฒิ เงินเดือน ตำแหน่ง เบอร์โทรศัพท์ และ อีเมล จดข้อมูลมาให้ครบเพื่อที่เราจะได้ทำการติดต่อทีเดียว เข้าให้ทุกเว็บและจดมาอย่างละเอียดทุกเว็บ ทุกข้อมูลที่ได้มาจดเอาไว้ก่อนเพื่อมาพิจารณาติดต่อทีหลังได้ไม่เสียหายอะไร บางคนไม่ยอมจดรายละเอียดมาเพราะคิดว่าไม่ตรงกับเราทุกข้อ เพราะบางบริษัทถ้าเราสนใจและมีความตั้งใจจะทำจริง ๆ เขาจะพิจารณาจากโปรไฟล์ที่เราส่งไปเอง

3. จัดทำโปรไฟล์ของตัวเอง เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพราะมันจะเป็นสิงที่เราสามารถแนะนำตัวเองได้มากที่สุดก่อนที่เขาจะรู้จักและเรียกสัมภาษณ์เราอย่างเป็นทางการ บางครั้งอาจจะช่วยในเรื่องของการที่เราคุณสมบัติไม่ครบถ้วนแต่มีประสบการณ์และความตั้งใจอย่างไร เคยทำอย่างไรมาบ้าง โปรไฟล์จะเป็นสิ่งที่บอกทุกอย่าง ซึ่งจำเป็นอย่างมากในการทำงาน

4. หลังจากที่ได้จดรายละเอียดมาทุกบริษัทแล้ว เราก็ทำการติดต่อทุกบริษัทที่จดเข้ามา เพื่อที่ว่าเราจะได้ถามทุกอ่างที่อยากรู้และเพื่อให้เขาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเองด้วย บางครั้งเราอาจจะไปเจอหัวหน้าที่ต้องการรับสมัครเองก็อาจจะเป็นกาสัมภาษณ์ไปในตัว และก็อาจจะโชคดีไม่ต้องผ่านประวัติก่อนก็ได้เรียกสัมภาษณ์เลยก็ได้อยู่ที่ว่าคุณจะตั้งใจจริงหรือเปล่า

5. หลังจากที่โทรทุกที่และจดรายละเอียดมาเรียบร้อยแล้ว บางที่อาจจะให้เราส่งเมลประวัติเข้าไป และบางที่อาจจะเรียกนัดวันสัมภาษณ์เลยก็ได้ ซึ่งเราก็ต้องถามรายละเอียดให้เรียบร้อยว่าให้ไปที่ไหนอย่างไร  เตรียมอะไรไปบ้าง หรือในเหตุการณ์ที่นัดสัมภาษณ์หลายที่ในวันเดียวเราก็ต้องดูให้ดีว่าไปที่ไหนและเดินทางไปทันหรือเปล่า เราต้องจัดตารางให้ดีก่อนการไปสัมภาษณ์

6. การเตรียมตัวเพื่อสัมภาษณ์ นอกเหนือจากเอกสารที่ต้องเตรียมเอง คือความมั่นใจนั่นเอง สำคัญมาก ไม่ต้องเตรียมสคริปอะไรไปเลย แค่ความตั้งใจ และมั่นใจเท่านั้น ถ้าคุณต้องการจะทำงานในตำแหน่งที่เขาเปิดรับจริงๆ และมีความตั้งใจจริง ก็ไม่ต้องกลัวอะไร  แต่งกายให้เรียบร้อย และดูดี ไม่ต้องแต่งหน้าให้มากหรือแต่งตัวเยอะอะไร เพราะเมื่ออยู่ต่อหน้าคนที่จะสัมภาษณ์เราแล้วนั้นทุกอย่างจะต้องเป็นตัวของตัวเองทำอะไรได้ไม่ได้ให้บอกตรง ๆ ไปเลย และต้องมั่นใจอย่าลืม

การสมัครงานนั้นไม่ได้ยากอย่างที่ใครหลายคนคิด เพียงแค่คุณอาจจะยังไม่เคยได้ลงมือทำจริงจังเท่านั้นเอง บางคนไปสมัครโดยการไปทิ้งใบสมัครเอาไว้และก็กลับไปนั่งรอที่บ้านเพื่อให้เขาติดต่อกลับไป อย่างนี้เป็นปีก็คงไม่ได้ทำงาน หรือบางคนโชคดีก็อาจจะได้งานเร็ว แต่ไม่มากหรอกค่ะ อย่างที่เขาว่ากันเอาไว้ว่าคนที่ไขว่ขว้หาโอกาสจะได้โอกาสมากกว่าคนที่นอนรอโอกาส

ที่มาจาก : bejame.com

แชร์ให้เพื่อน