“งานหนัก” อาจไม่ใช่สิ่งพึงประสงค์สำหรับมนุษย์เงินเดือนนัก ยิ่งเมื่อล่วงเลยวัยสามสิบมาแล้วที่สังขารก็พาลจะเสื่อมลงไปเรื่อย ๆ แต่ชาวออฟฟิศคะ…งานหนักที่เราต้องทนเผชิญในวันนี้มักจะมีเหตุผลดี ๆ สำหรับอนาคตของเราในวันข้างหน้าค่ะ

 

       28-8-2558

 

ความก้าวหน้าคือเส้นชัยที่คุณกำลังไขว่คว้า

สำหรับคนขยันและรักความก้าวหน้าอย่างคุณ ไม่แปลกเลยที่คุณจะมุมานะทำงานหนักกว่าคนอื่น เพื่อก้าวสู่เส้นชัยที่หวังไว้ เพราะคุณกำลังใช้ “ความทุ่มเท” ให้ทำงานราวกับวิศวกรที่ออกแบบและต่อเติม “ขั้นบันไดองค์กร” ของคุณให้สูงขึ้นไปอีกระดับ และแน่นอนว่านั่นจะเป็นรางวัลที่คุ้มค่ากับความเหนื่อยยากที่คุณอดทนมาโดยตลอด

คุณต้องการมีคุณค่าในองค์กร

คุณอาจจัดอยู่ในประเภท “พนักงานขาลุย” ที่มีความสุขและภาคภูมิใจที่ได้ทุ่มเททำงานหนักเพื่อเป็น “กำลังสำคัญ” ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โอ้…องค์กรช่างโชคดีที่มีคนอย่างคุณเป็นเรี่ยวแรงสำคัญ และนั่นย่อมจะไม่สูญเปล่า เพราะเมื่อองค์กรเติบโตขึ้น คุณที่ทุ่มเททำงานหนักมาโดยตลอดก็ย่อมจะได้รับผลตอบแทนทั้งในรูปตัวเงินที่สูงขึ้น และการยกย่องชมเชยที่ตามมาให้ได้ยิ้มแก้มปริ

คุณเปลี่ยนฟิลด์งาน

เหตุผลข้อนี้ถือเป็นภาคบังคับที่คุณจะต้องทนทำงานหนักกว่าคนอื่น นั่นก็เพราะคุณขาด “จิ๊กซอว์” หลายตัวที่คนอื่นเขาต่อเป็นฉากหลังของภาพเตรียมเอาไว้แล้ว นั่นก็คือ “ประสบการณ์” ที่เพื่อนร่วมงานรุ่นเก๋าของคุณเขาทยอยสะสมกันมาในฟิลด์งานปัจจุบัน ฉะนั้น…กติกาคือคุณจะต้องเร่งตามหาจิ๊กซอว์ที่หายไป และในขณะเดียวกันก็ต้องรีบต่อจิ๊กซอว์ที่มีอยู่ คืองานตรงหน้าที่ต้องรับผิดชอบให้เสร็จ สู้ๆค่ะ…ความอุตสาหะจะพาคุณสู่ความสำเร็จแน่นอน

คุณกำลังดีลกับ “โปรเจคสุดหิน”

และเป็นไปได้ว่างานหนักที่กำลังรุมเร้าคุณอยู่ไม่เว้นวาย เป็นผลพวงมาจากการรับมือกับ “โปรเจคสุดโหด” ที่ดูดทั้งพลังกาย พลังใจ และพลังมันสมองของคุณไปเต็มพิกัด สู้อย่าถอยค่ะ…เพราะเมื่อโปรเจคสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีแล้ว คุณก็เตรียมฉลองใหญ่ได้เลย แถมงานนี้คุณจะยังได้โบนัสเป็นการเรียนรู้ขนานใหญ่แบบก้าวกระโดดชนิดติวเข้ม ที่เมื่อเหลียวหลังกลับมามองยังต้องร้องโอ้โหว่าชั้นผ่านมาได้ยังไง

งานหนักรับประกันอนาคตที่มั่นคง
เมื่อถึงคราวที่บริษัทต้องประสบปัญหาหนัก และจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานส่วนหนึ่ง การทุ่มเททำงานหนักมาโดยตลอดของคุณจะเป็นเหมือน “เครื่องการันตี” ให้คุณอยู่นอกลิสต์รายชื่อพนักงานที่ต้องถูกเลย์ออฟ ก็เพราะผลงานความอุตสาหะของคุณน่ะเข้าตาผู้บริหารจนทำให้คุณอยู่ในลิสต์รายชื่อบุคลากรกำลังสำคัญอันดับต้น ๆ ที่องค์กรต้องรักษาไว้

“ความสำเร็จ” มักแลกมาด้วยความเหนื่อยยาก…แม้ต้องไต่หน้าผาที่สูงชัน แต่นักปีนเขาก็รู้สึก “คุ้มค่า” และ “หายเหนื่อย” เมื่อได้สัมผัสทัศนียภาพของเส้นชัยที่งดงาม แต่คงไม่ดีแน่หากย้อนมองกลับมาแล้วไม่มีใครเหลืออยู่เลย และพบว่าร่างกายของตัวเองก็ทรุดโทรมลงจนใจหาย ฉะนั้น…ไม่ว่าทำงานหนักแค่ไหน ต้องดูแลคนที่เรารักและสุขภาพของเราเองด้วยนะคะ

 

ที่มา : th.jobdb

แชร์ให้เพื่อน