ผมจะผมว่าคำถามหัวข้อบทความนี้มักจะเกิดตอนที่เราโดนบางสิ่งบางอย่างหักอกหักใจมา หรือ โดนทิ้งนั่นเองครับ แล้วเราจะรู้สึกด้อยค่า แล้วอยากทำตัวให้มีค่าขึ้นมา เรามาทำตามวิธีนี้กันได้เลยครับ หรือ ถึงแม้คุณไม่ได้โดนใครทิ้งแต่รู้สึกหดหู่ รู้สึกตัวเองไร้ค่า อย่าปล่อยไว้เป็นเช่นนั้นครับ รับรองคุณเป็นคนที่คนอื่นจะดูถูกคุณไม่ได้เด็ดขาด

          วิธีการสร้างความมีคุณค่าให้กับตัวเรามีวิธีดังนี้

  • หาสาเหตุ : ทำไมคุณถึงคิดว่าตัวเองไม่มีค่า เพราะเรื่องอะไร เช่น เรื่องความรักโดนแฟนทิ้ง ไม่มีงานทำเพราะตกงาน สมัครที่ไหนก็ไม่มีใครรับ โดนครอบครัวที่บ้านด่าทอมา เพราะทำตัวแหลกเหลว หรือสาเหตุต่างๆ คิดไม่ออกบอก ธน มาครับ เรามาปรึกษากันและกันครับ
  • เปลี่ยนความคิด : คุณคิดอย่างไรกับคนเหล่านั้นคิดบ้าง ให้จดเป็นข้อๆเลยครับ เช่น ถ้าแฟนทิ้ง ทิ้งเพราะอะไร เพราะสาเหตุจากตัวเรา หรือเพราะสาเหตุจากตัวแฟนมันไม่ดีนั้นไม่สำคัญ แต่วันนี้ตอนนี้คุณ โสด แล้วคุณคิดบวกซิครับ ว่าคุณมีความอิสระในชีวิตมากขึ้น ทำในสิ่งที่เค้าบอกเราว่าทำไม่ได้ เช่น เราอ้วนเลยโดนทิ้ง เราก็ผอมซิครับ โดนทิ้งเพราะเราจน เราก็หาวิธีทางสร้างเงินให้มันงอกเงยขึ้นมา แต่ที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องตามคนให้ทัน แล้วคุณจะได้มุมมองใหม่ๆ กลับมานั่นเอง หรือ ตกงานไม่มีงานทำ ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีที่ใดรับ คุณต้องลองมองตัวเองก่อน เพราะเหตุใดจึงไม่มีที่ใดรับ คุณลองปรึกษาเพื่อนของคุณหรือยัง ว่าคุณเป็นคนยังไง ทำไม่ถึงไม่รับ ลองสันนิษฐานออกมา ถ้าไม่มีใครรับคุณเลย ทำไมไม่ลุยธุรกิจเองไปเลยหล่ะครับ เริ่มจากเล็กๆ จากการวางแผนเป้าหมาย และความอดทน คราวนี้แหละจากเราต้องไปยกมือไหว้เค้า คราวนี้จะมีแต่คนยกมือไหว้เราครับ เอาให้เด็ดขาดกันไปเลยกับแนวความคิดครับ
  • กำลังใจ : สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากอย่างนึงในชีวิตครับ หากตอนนี้ครอบครัวคุณประสบปัญหาทางการเงิน แล้วคุณก็ตกงาน ไม่มีงานทำ แล้วรู้สึกตัวเองด้อยค่า ไร้คุณค่า แล้วทำยังไงหล่ะครับ งอมืองอเท้าต่อไป ให้เรารู้แย่อย่างงี้ต่อไปหรือครับ ชีวิตนี้เราเกิดมาได้ครั้งเดียว เกิดมาทั้งทีลุยเลยสิครับ อย่ามัวรออะไรอยู่ รอเงินวิ่งเข้ามาในมือ รอลุ้นรางวัลที่เราส่งจากใต้ฝาชิงรางวัล รอรางวัลเลข 2 ตัว กันหรืออย่างไรครับ ถ้าไม่มีใครให้กำลังใจเราพูดบอกเลยขอกำลังใจจากคนที่เรารัก คนที่เราเคารพ หรือ ใครก็ได้ที่เค้าพูดแล้วทำให้คุณมีแรงฮึดมาต่อสู้กับชีวิต ท้ายที่สุดขอแล้วก็ยังไม่ให้แถมยังมาซ้ำเติมเราคืนด้วย งั้นเราเอาคำที่เค้าซ้ำเติมเรา เช่น หน้าอย่างเราทำไม่ได้หรอก เอาคำๆนี้แหละครับ มาเป็นแรงผลักดันซะ อย่ามัวแต่รีรอครับ เวลาที่ดีที่สุดมันไม่มีอยู่จริงหากคุณยังไม่ลงมือทำทันที
  • การทำทันที : สรุปแล้วการลงมือทำทันทีคือสิ่งที่ทำให้เราเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ทันทีครับ อย่ามัวแต่คิดว่าเราไร้ค่า โทษสิ่งนั่น สิ่งนี้เรื่อยไปแล้วให้เวลาผ่านไปแต่ละวันๆ จนคุณแก่ขึ้นไปเรื่อยๆ คุณคิดว่าคุณไร้ค่าตรงไหน อย่างข้อแรก ให้คุณหาสาเหตุกันเลยครับ คุณไร้ค่าเพราะอะไรในความคิดของคุณ บางทีการทีคุณคิดว่าคุณไร้ค่าแต่คนอื่นเค้าอาจจะไม่ได้มองคุณอย่างนั้นก็เป็นได้ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นคุณก็ทำมันให้สำเร็จสิครับ คุณจะได้เป็นอย่างสิ่งที่คุณหวัง

ท้ายที่สุดแล้ว เรื่องของกำลังใจ หรือ ว่าแรงแค้น ก็เป็นแรงผลักดันทั้งด้านบวกและด้านลบ จงนำสิ่งเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดผลประโยชน์ในด้านบวกนะครับ เช่นมีคนมาดูถูกว่าเราจน หรือโดนแฟนทิ้งเพราะเราอ้วน ไม่สวย ไม่หล่อ คุณเอาคำพูดผมไปทำดูกันนะครับ แล้วคราวนี้ก็จะรู้เลยว่า คราวนี้หล่ะ ใครหล่ะที่จะดูด้อยค่า ให้เค้าเป็นผู้มองเองนะครับ ไม่ใช่ไปซ้ำเติมเค้า หลังเราสำเร็จแล้ว หุหุ !!

ขอบคุณที่มาจาก : guru-how.com 

รูปภาพจาก : ขงเบ้ง ลืมตำรา

แชร์ให้เพื่อน