แปลและเรียบเรียง : เจษฎา ปุรินทวรกุล

    เชื่อหรือไม่ว่าในชีวิตวัยผู้ใหญ่ของเราใช้เวลาในการอาบน้ำมากถึง 4,000 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับบางคนมันอาจจะมากกว่าการอ่านหนังสือ ออกกำลังกาย หรือดูโทรทัศน์ซะอีก 

    หากคุณอาบน้ำอุ่นในตอนเช้า คุณอาจคิดว่ามันช่วยเพิ่มกำลัง มอบความสดชื่นสำหรับทำงานทั้งวัน แต่ความจริงอาจตรงข้ามกันเลยก็ได้ เพราะในทางการแพทย์ของต่างประเทศพบว่า การอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่นนั้นเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาด้านการนอนหลับเพื่อช่วยให้เขาหลับได้ง่ายขึ้น โดยสาเหตุนั้นมาจากการที่ร่างกายถูกน้ำอุ่นแล้วมากระทบกับอากาศเย็นๆ ส่งผลให้อุณหภูมิลดลงอย่างเฉียบพลัน จิตใจเกิดความสงบและอยากพักผ่อน การอาบน้ำอุ่นจึงเหมาะกับผู้ที่กำลังต้องการพักผ่อน แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการจะเริ่มวันใหม่ 

      ฟังเหมือนการอาบน้ำอุ่นตอนเช้าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ งั้นลองวิธีนี้ดู อาจใช้เวลาในการอาจน้ำเพิ่มซัก 90 วินาที โดยเริ่มจากการอาบน้ำแบบปกติของคุณ จากนั้น

    1. ปรับอุณหภูมิน้ำให้เป็นน้ำเย็น แล้วปล่อยให้น้ำไหลผ่านร่างกาย 30 วินาที (หลายคนอาจอ้าปากค้างหนาวสั่น ฟันบนฟันล่างกระทบกันอย่างไม่อาจควบคุมได้ ยิ่งหน้าหนาวยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย)

    2. หลังจาก 30 วินาทีผ่านไป ให้ปรับเป็นน้ำอุ่นอีก 30 วินาที เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น

    3. ใน 30 วินาทีสุดท้ายให้ปรับเป็นน้ำเย็นอีกครั้ง (สรุปสั้นๆ ว่าอาบน้ำอุ่นสลับน้ำเย็นนั่นเอง)
 

1422351192

    คุณอาจสงสัยว่า “ทำไมเราต้องทำอะไรให้ยุ่งยากแบบนี้ตั้งแต่เช้าด้วย ?”  คำตอบของ Phil Dumontet  ผู้ก่อตั้งและ CEO แห่งบริษัท DASHED ร้านอาหารที่มีบริการจัดส่งอาหารทั่วภาคเหนือของอเมริกา ก็คือ “เพราะมันเวิร์คยังไงละ”

    วิธีการบำบัดร่างกายด้วยน้ำร้อนแล้วน้ำเย็นนั้น ถูกใช้มาแล้วกว่าพันปี ซึ่งต้นตำรับคงต้องยกให้ประเทศฟินแลนด์ เพราะมีห้องซาวน่ากว่า 2 ล้านแห่ง ขณะที่มีประชากรเพียง 5 ล้านคนเท่านั้น ที่สำคัญ ประชากร 99 เปอร์เซ็นต์ ของฟินแลนด์ก็มีความสุขกับการซาวน่าเพื่อลดความเครียด และบรรเทาความเหนื่อยล้าจากการทำงานอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้งด้วย

    Phil Dumontet เชื่อว่าชาวฟินแลนด์และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สามารถยืนยันได้ถึงข้อดีของการอาบน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น ยกตัวอย่างเช่น สามารถลดความเครียดได้ เพราะเคยมีงานวิจัยอาสาสมัครสุขภาพดี 10 ราย ที่ชอบอาบน้ำเย็นหรือว่ายน้ำในน้ำเย็น จะมีความอดทนต่อความเครียดที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งการต่อสู้กับความเครียดเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จทางธุรกิจย่อมเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก

1422351179

 มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง จากการศึกษาพบว่าการอาบน้ำเย็นทุกวันช่วยให้เซลส์เม็ดเลือดขาวแข็งแรงยิ่งขึ้น เพราะเมื่อร่างกายต้องการสร้างความอบอุ่น ก็จะเพิ่มอัตราการเผาผลาญและเปิดใช้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยปล่อยเซลส์เม็ดเลือดขาวออกมามากขึ้น

    การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น เมื่อร่างกายเราสัมผัสน้ำเย็น หลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำจะหดตัว การหดตัวของหลอดเลือดชั่วคราวจะช่วยให้เลือดไหลด้วยความดันที่สูงขึ้น แรงขึ้น ซึ่งดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

    ช่วยการต่อต้านภาวะซึมเศร้า จากการศึกษาในปี 2008 พบว่าการอาบน้ำเย็นช่วยกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก (sympathetic nervous system) และเพิ่มระดับ beta-endorphin ในเลือด ระบบดังกล่าวจะส่งแรงกระตุ้นไฟฟ้าระดับสูงจากปลายเส้นประสาทไปยังสมอง ซึ่งอาจมีผลต่อการป้องกันอาการซึมเศร้าได้

    สำหรับคนที่สนใจ อยากลองการอาบน้ำวิธีใหม่เพื่อให้ร่างกายสดชื่น มีสุขภาพแข็งแรง พร้อมลุยธุรกิจ ก็ลองดูได้เลย แม้ว่าช่วงแรกอาจรู้สึกไม่สะดวกสบายซักเท่าไหร่ แต่ในระยะยาวคุณจะรู้สึกสดชื่นแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ที่มา : smethailandclub.com

แชร์ให้เพื่อน