อย่างที่เราทราบกันครับ วิธีการลงทุนในหุ้นมีหลากหลายมากกกกกกกกกกกกกกก และก็แปลกมากด้วย ที่ในโลกนี้ไม่มีวิธีการลงทุนในหุ้นที่ถูกต้องและทำกำไรได้ 100% ไอ้การที่เราจะลงทุนให้ชนะตลาดและชนะคนอื่นด้วย จึงเป็นวิธีการส่วนบุคคลจริงๆฮะ และจากประสบการณ์ เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน กระผม Radars Investor ขอแชร์ 8 วิธีที่ไม่ควรทำในการลงทุนในสนามนี้ครับ 

1. ไม่ใส่ใจหาความรู้- ซื้อขายบ่อยเกินไป
หุ้นก็เหมือนคนครับ มีลักษณะนิสัยของตัวมันเอง บางตัวหวือหวา บางตัวเชื่องช้า ถ้าเรายังรู้จักมันไ่ม่ดีพอ เราก็จะควบคุมมันไม่ได้ และนั่นอาจทำให้เราถูกมันควบคุมแทน (เอิงเอย จะดีหรอ)

2. ไม่ทำความรู้จักกับตัวเอง
เพื่อให้ลงทุนอย่างมีความสุข เราคงต้องรู้จักตัวเองให้ดีเสียก่อน เพื่อให้เลือกลงทุนในหุ้นที่เข้ากับเรา เรานิสัยยังไงล่ะครับ ใจร่มๆ ใจร้อนๆ หรือกลางๆ ไปได้หมด เราคิดมากรึเปล่า ถ้าคิดมาก ก็คงไม่เหมาะกับหุ้นที่มีข่าวอยู่บ่อยๆ น่ะครับ

3. เล็งผลเลิศมากเกินไป
ไม่ใช่หวังผลแล้วไม่ดี ดีที่เรามองเห็นอนาคตของมัน มองเห็นเป้าราคา แต่ถ้ามันขึ้นไปไม่ถึง เราก็คงต้องยอมรับ และปล่อยมันไปครับ มี Stop loss มี %ความเสี่ยงที่รับได้ หรือมีแผนว่าถ้าผิดคาด เราจะทำอย่างไร

4. ติดตามดูมากเกินไป
ติดตามดูน่ะดี แต่ก็น่าจะเหมาะสมด้วยครับ อย่างก่อนซื้อดูงบรายไตรมาส แต่ซื้อแล้ว เป็นเจ้าของแล้ว กลับมานั่งดูราคาทั้งวัน เหวี่ยงก็ตกใจ เผลอกดขายออก ทั้งๆ ที่ก่อนซื้อตั้งใจรอดูอนาคตของบริษัทนี้ไม่ใช่หรอครับ

5. ไม่ได้ใส่ใจการลงทุนอย่างจริงจัง
ไม่ใช่ไม่สนใจหุ้นครับ แต่ไม่สนใจหาความรู้เพิ่มเติม เพราะตลาดหุ้นไม่เคยหลับ ปัจจัยที่จะทำให้ตลาด หรือหุ้นตัวนั้นเปลี่ยนนิสัยไปมีอยู่มากมายเหลือเกิน

6. มองอดีตมากกว่ามุ่งอนาคต
อย่างมองว่า เดือนก่อนเคยขึ้นไปสูงเท่านี้เลยนะ ตอนนี้ลงมาเท่านี้ ถูกมาก!! นั่นล่ะครับ ทำไมไม่มองอนาคตเขาล่ะ ทำไมไม่มองหาธุรกิจที่ Upside ระดับหนึ่ง มีอนาคต เหมาะกับเรา อยู่ด้วยกันแล้วสบายใจ (เหมือนหาแฟนน่ะฮะ)

7. ดูปัจจัยพื้นฐานน้อยเกินไป
บางท่านบอก ดูไม่เป็น งง ไม่เข้าใจ แล้วก็ไม่สนใจมันเลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาทำธุรกิจอะไร ได้เงินมาจากไหน สนใจธุรกิจเราบ้าง เล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดีครับ

8. ความโลภและความกลัว
80% ของนักลงทุนในตลาดจะ “ซื้อเมื่อโลภ และ ขายเมื่อกลัว” ครับ แล้วก็จะเจ็บตัวไป แล้วอีก 20% ล่ะ เค้าไม่มีความรู้สึกหรอ ฮ่าๆๆ เค้ามีครับ แต่เค้ามีเหตุผลมารองรับมากกว่า เค้ามองเห็นอนาคตของบริษัทนั้น และเค้ามีแผนรับมืออยู่ตลอดด้วย

ยังไงพวกเรา ก็หลีกเลี่ยง 8 ข้อข้างบนหน่อยนะครับ อิอิ

ที่มา : aommoney.com

แชร์ให้เพื่อน