เปิดบทความมา เหมือนหัวข้อเกี่ยวกับอุปกรณ์ไอที จะมาเพิ่ม Ram ให้กับคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ใช่นะครับ เป็นการเพิ่มหน่วยจำให้สมองคนเรานี่แหละ ทำกันอย่างไร?

หากท่านมีอาการดังนี้ สมองตัน จำอะไรใหม่ๆไม่ค่อยได้ หรือขี้หลงขี้ลืม เพิ่ม Ram ให้สมองง่ายๆดังนี้ครับ

17-9-2558-2

ขั้นตอนแรก : สมาธิ การฝึกสมาธิจะช่วยให้สมองว่าง คลายเครียด และมีความจำที่ดีขึ้น อาจจะฟังดูน่าเบื่ออยู่บ้าง ก็น่าเบื่อจริงนะสำหรับ ธน แต่ถ้าฝึกให้เป็นนิสัยแล้วรับรองว่าเป็นผลดีต่อสมองอย่างแน่นอนครับ ได้ผลครับ

ขั้นตอนที่สอง : คาเฟอีน (สำหรับผู้ใหญ่ก็กาแฟ หรือ ถ้าเป็นเยาวชนน้ำอัดลม)

นักวิจัยได้ทำการศึกษาว่าเคเฟอีน ช่วยเรียกความจำจากการเรียนรู้ได้ดีขึ้น โดยการทดสอบความจำของคนจำนวน 160 คน ภายในช่วงเวลา 24 ชม. โดยให้ ส่วนหนึ่งกินคาเฟอีนเม็ดขนาด 200 มิลลิกรัม ก่อนจะลองทดสอบความจำในวันใหม่ ปรากฏ ผลว่าผู้ที่ได้กินคาเฟอีนเม็ด จะมีความจำของเรื่องเมื่อวานได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้กิน แต่นักวิจัยไม่ได้ระบุนะครับว่า เหมาะสมหรือไม่ เรื่องนี้ต้องพิจารณากันเองนะครับ

ขั้นตอนที่สาม : เวลานอน นอกจากก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายและเป็นเวลาพักผ่อนแล้ว การนอนหลับยังสามารถส่งผลดีต่อสมองอีกด้วย เนื่องจากสมองเป็นอวัยวะชิ้นสำคัญของคนเรา หากเรานอนหลับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ระบบจัดเก็บความทรงจำหรือระบบประสาทจะถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่สี่ : ตัวช่วยอย่างเบอรี่ หรือ ยาวิตามินบำรุงสมอง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี หรือ วิตามินบำรุง จะช่วยเสริมสุขภาพสมอง ระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิตที่สูงให้สมดุล มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและระดับไอคิวได้อีกด้วย

ขั้นตอนที่ห้า : ขยับร่างกายบ้าง

การออกกำลังกายเป็นประจำ จะส่งผลดีต่อฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการทำงานสำหรับสมองของคนเราหลาย ๆ อย่าง เช่น ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาทและเซลล์สมองได้ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาระบบไหลเวียนของออกซิเจนที่ช่วยในการหล่อเลี้ยงสมอง และพัฒนาเลือดให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่หก : เข้าสังคม

หากทุกวันนี้ท่านทำงานที่ใดที่หนึ่ง หรือ อยู่คนเดียวโดดเดี่ยวก็ตาม ลองเข้าสังคม สภาพจิตใจเพื่อผ่อนคลายกับสิ่งที่พะวง ทำให้เกิดความปลอดโปล่ง แล้วสมองจะได้พักโดยที่คุณไม่รู้ตัวนั่นเอง

 

ท้ายที่สุดนี้ ก็เป็นทริคง่ายๆ สำหรับคนที่คิดว่าความคิดไม่แล่น สมองตัน ความจำไม่ดี ขี้หลงขี้ลืม สิ่งเหล่านี้ช่วยคุณได้จริงๆนะครับ

ขอบคุณที่มาจาก : guru-how.com

แชร์ให้เพื่อน