รู้กันหรือไม่คำว่า “เซ็ง” ในภาษาไทย แปลตามพจนานุกรม แปลว่า จืด , ชืด , หมดรส (ใช้กับอาหาร) และ อีกความหมายของคำว่า “เซ็ง” คือ หมดความตื่นเต้น ธน คิดว่าคนส่วนใหญ่เวลาพูดคำว่า เซ็ง ขึ้นมานี่น่าจะหมายถึงประโยคด้านหลังกันมากกว่า

          อาการ เซ็ง เกิดได้จากหลายสาเหตุได้แก่

  • เซ็ง เพราะไม่มีอะไรทำ : อย่างคนตกงาน แล้วไม่รู้ว่าชีวิตจะทำอย่างไรดี นอน ตื่น กิน ชีวิตวนเป็นลูปๆแบบนี้ไปเรื่อยๆ ความรู้สึกคงไม่ต่างกับนักโทษที่อยู่ในเรือนจำเหมือนติดอยู่กับที่ ไปไหนไม่ได้ ต้องทำตามกิจวัตรประจำวันยังไงก็ยังงั้น หรือ คนที่มีงาน แต่ ก็ไม่มีอะไรให้ทำ ไม่รู้ว่าจะมีคนเข้าใจความหมายนี้กันบ้างหรือเปล่า เพราะว่า ธน ก็เคยเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง แล้ววันทั้งวันไม่มีงานอะไรเข้ามาให้ทำเลย นั่งอ่านจดหมายตอบโต้ไปมาระหว่างลูกค้ากับเพื่อนร่วมงาน หรือ เป็นเซลล์ขายของ ในห้างที่ไม่มีลูกค้าเดิน ความว่างมันก็เลยจึงบังเกิดขึ้นมา แล้วอาการของคำว่า เซ็ง มันก็จะเข้ามานั่นเอง
  • เซ็ง เพราะ สั่งคนนู่นคนนี่ให้ทำอะไรแล้วก็ไม่ถูกใจ : คำว่าเซ็ง ของสาเหตุนี้เกิดขึ้นจากคนอื่นกระทำแต่เราแค่มองเห็นก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ มันไม่ถูกต้อง มันไม่ได้ดั่งใจ ยิ่งเราเข้าไปว่า เข้าไปเตือน ซ้ำๆซากๆ ต้องเป็นแบบนี้ ต้องเป็นแบบนั้น หรือ เซ็งคนอื่นอย่างเจ้านายชอบมาบ่นงานของเรา เซ็งเพื่อนร่วมงานชอบมานินทาเรา เซ็งคนตักกับข้าวตอนมื้อกลางวันทำชักช้า สรุปเห็นคนอื่นทำอะไรก็ขวางหูขวางตา ยิ่งกลับมาบ้านเจออะไรเดิมๆ ชีวิตมันช่างจำเจซะเหลือเกิน
  • เซ็งตัวเอง : จากเซ็งคนอื่นเสร็จแล้ว พอกลับมาถึงบ้าน ก็เซ็งตัวเอง ทำไมไม่ล้างจาน ทำไมไม่ซักผ้า ทำไมไม่รีดผ้า ทั้งๆที่คิดไว้ก่อนกลับแล้วนะว่าจะมาทำ แล้วพอถึงเวลาเข้าจริงๆก็ขี้เกียจทำ แล้วพอต้องใช้เสื้อผ้าก็ยังไม่ได้ซักผ้า ก็เกิดอาการหงุดหงิดตัวเอง เบื่อตัวเองที่เป็นแบบนี้

ลองมาแยกสาเหตุกันดูดีกว่าครับ ว่าสาเหตุของอาการ เซ็ง ออกมาเป็นอย่างไร

  1. ทำอะไรซ้ำๆซากๆ ชีวิตน่าเบื่อ เป็นเด็กก็ไปเรียนทุกวัน โตขึ้นมาทำงานก็ต้องไปทำงานทุกวัน น่าเบื่อจริงๆเลย
  2. ไม่ได้ทำอะไร ถึงได้เซ็ง มีงาน ตกงาน ต่างกันที่ได้เงินกับไม่ได้เงินเดือน แต่ตกลงเค้าจ้างเรามานั่งทำงานหรือ นั่งตบยุงเป็นพี่ รปภ. หรือเปล่าเนี่ย?
  3. เซ็งที่คนอื่นทำอะไรก็ไม่ได้อย่างที่หวัง อย่างที่ตั้งใจออกมาให้เป็น เหมือนสั่งข้าวผัดหมู แต่คนอื่นทำมาเป็นราดหน้าทะเล คนละเรื่องเลย(ในความคิดเรา) แต่คนที่ให้ทำเค้าคิดเหมือนกัน
  4. เซ็ง เพราะไม่รู้สาเหตุให้ตัวเองเซ็งก็มีนะจ๊ะ แปลกคนนะเออ ไม่รู้จะทำอะไร ก็นั่งเฉยๆ รอเวลาให้มันผ่านไป ดูหนังซ้ำๆก็แล้ว ก็ยังไม่หาย เซ็ง ก็เป็นกันได้เนอะ

Tips : คุณรู้หรือไม่อาการ “เซ็ง” ไม่ใช่อาการของจิตเวชนะครับ มันเป็นเรื่องธรรมดาปถุชนคนเราเป็นกันได้เสมอ แต่ถ้าถึงขนาด เซ็งแล้วหงุดหงิด ทำลายข้าวของ หรือ ทำอันตรายผู้อื่น อันนี้ใช่แล้วครับ ง่ายๆ ถ้าเป็นแล้วแค่เบื่อๆ เหมือนเป็นแค่อาการเริ่มต้น แต่ถ้าเป็นหนักแล้ว ต้องระบายออกอันนี้มีวิธีแก้อยู่ครับ

          วิธีแก้อาการเซ็ง

วิธีแรก : ถ้าคุณเป็นหนัก ไปหาจิตแพทย์ขอยาระงับประสาทมาทานเถอะครับ มันช่วยคุณได้จริงๆ

วิธีสอง : ถ้าเป็นแค่อาการเบาๆ เบื่อๆ ลองหากิจกรรมทำครับ ปกติทำงานกลับบ้าน ลองเอาเวลาไปออกกำลังกาย ไปวิ่งรอบสวนลุม หรือ ไปตีแบด เตะบอล หรือ จะไปเรียนภาษาเพิ่ม อะไรก็ได้ที่เป็นสิ่งใหม่ๆสำหรับชีวิตดูบ้าง

วิธีที่สาม : ไปสถานที่ไม่เคยไป หรือ ทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คุณก็ไปสถานที่ไม่เคยไป ไปหาความตื่นเต้นในชีวิตบ้าง หรือลองไปกระโดดบันจี้จัมป์ดูบ้างไรบ้างก็ไม่เสียหายครับ หาสถานที่ท่องเที่ยว หรือ กิจกรรมผจญภัยก็ได้ครับ

วิธีที่สี่ : ถ้าคุณยังไม่มีแฟน อาจจะลองหาคนคุยสักคน มาคุยดู เผื่อจะได้เค้ามาเป็นสามี หรือ ภรรยา หรือแค่อยากคุยเล่นๆก็อย่าไปทำให้คนอื่นจริงจังจนเสียใจหล่ะครับ หรือถ้าคุณมีแฟนแล้ว คุณก็ไปลองกิจกรรมในร่ม ที่ทำแล้วมันตื่นเต้นได้ก็เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างก็คงไม่เป็นไรเนอะ แต่อย่าทำใครเดือดร้อนก็พอ โอเคนะ

วิธีที่ห้า : ไหนๆชีวิตก็เซ็งแล้ว ไปนั่งสมาธิ เข้าหาวัด คุณอยู่ศาสนาอะไร ก็ไปตามทางของคุณเลยครับ สมมุติ ธน ศาสนาพุทธ ก็เข้าวัดเข้าวาดูมั่ง ทั้งชีวิตไม่ค่อยได้เข้า ไปนั่งฟังธรรมวันอาทิตย์ดูซิ เอาให้เซ็งหนักกว่าเดิม หรือ กลับออกมาแล้ว ชีวิตสดใสขึ้นก็เป็นได้ อาจจะได้คนคุยเรื่องธรรมเรื่องโลก ที่เป็นคอแนวเดียวกันแต่มาเจอกันที่วัดก็เป็นได้

วิธีที่หก : ไปเป็นอาสาสมัคร ไม่ว่าจะเป็นกู้ชีพหรือ อาสาตำรวจจราจร หรือต่างๆนาๆ ก็ได้ ไปช่วยกันสร้างโรงเรียน สร้างห้องสมุด สร้างนู่น นี่ นั่น ตามทัศนจร ที่ตามเว็บช่วยเหลือผู้อื่นเค้าทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว เราก็เข้าไปร่วมกับเค้าด้วย ทำสิ่งดีๆให้คนอื่นดูบ้าง เพื่อมันจะใช่เลย นี่แหละตัวเรา

วิธีที่สุดท้าย : ไปหาจิตแพทย์ หรือ จิตเวชบำบัด เหมือนไปแบบในหนังดูเลยก็ได้ครับ ไปให้เรานอนพูดคุย ทำไม เพราะอะไร ผู้เชียวชาญมักจะมีสิ่งแปลกๆที่ให้คุณหายเซ็งได้แหละ เชื่อ ธน ดูครับ ลูกเล่นลูกชนของผู้เชี่ยวชาญเทคนิคเยอะมาก ไปแล้วหายเซ็งแน่นอน

 เซ็งเป็ด

แล้วรู้มั้ยคำว่า “เซ็งเป็ด” มันมาจากไหน เป็ดไปทำอะไรให้มัน?

คำว่า เซ็งเป็ด มันเป็นคำพูดสื่อถึงความรู้สึก รู้สึกที่ผิดหวังว่าจะทำอะไรก็ไม่ได้ดีดั่งที่หวัง ซึ่งเหมือน เป็ด นั่นเอง !!

ถามว่า เป็ด บินได้มั้ย ตอบ บินได้ แต่ได้แค่ไหนหล่ะ?

ถามว่า เป็ด ว่ายน้ำได้มั้ย ตอบ ลอยบนน้ำได้ แต่ลงไปดำน้ำ ว่ายแบบปลาไม่ได้

ถามว่า เป็ด วิ่งได้มั้ย ตอบ วิ่งได้ แต่มันเร็วแค่ไหนหล่ะ ส่ายไปส่ายมาอ่านะ

ถามว่า เป็ด ทำได้ทุกอย่างที่พูดมั้ย ตอบ ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่มีอันไหนดีสักอัน ได้แค่ครึ่งๆกลางๆ

ด้วยเหตุนี้คำว่า “เซ็งเป็ด” จึงเป็นที่แพร่หลายกันมาถึงสมัยนี้ เชื่อหรือไม่ว่าคนที่พูดคำนี้ส่วนใหญ่ ไม่รู้ที่มาที่ไปหรอกครับ

 

ท้ายที่สุดนี้อาการเซ็ง เป็นเรื่องปกติของคนเราครับ คือมันสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ถ้าหากเป็นถึงขั้นร้ายแรง อันตรายต่อผู้อื่น หงุดหงิด หาเรื่องชาวบ้าน อันนี้ต้องไปรับการรักษาสักหน่อยครับ เพื่อตัวเราเองไม่โดนคนอื่นเค้าเล่นกลับและเพื่อคนอื่นที่เค้าโดนกระทำ เดียวจะเกิดคดีความ สร้างผลเสียให้เราเปล่าๆครับ

ขอบคุณเนื้อหาจาก : guru-how.com

แชร์ให้เพื่อน